ทำความรู้จักกับ.......มหาว ิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

Last updated: 6 ก.พ. 2562  |  3313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จักกับ.......มหาว ิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

ทำความรู้จักกับ.......มหาว ิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก  

มหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบ ิร์ก มีชื่อเต็มในภาษารัสเซียว่า Санкт-Петербургский государственный университет (Saint Petersburg State University) มีชื่อย่อว่า СПбГУ (SPbGU) มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ก่อตั ้งขึ้นมาในสมัยของพระเจ้าปี เตอร์มหาราชเมื่อปี คศ 1724 ก่อนมหาวิทยาลัยมอสโกที่ก่อ ตั้งขึ้นเมื่อปี คศ 1755 ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแ ก่ที่สุดและเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที ่สุดของรัสเซีย ในสมัยโซเวียต มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่ร ู้จักกันในนาม Ленинградский государственный университет (Leningrad State University)

ปัจจุบันประกอบไปด้วย 24 คณะและวิทยาลัย รวมไปถึงคณะวิทยาลัยการทหาร  มหาวิทยาลัยมีวิทยาเขต 2 แห่ง คือ ที่เกาะวาซิลี่ และ ที่ปีเตอร์ฮอฟ จากสถิติปี 2014 มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีอาจารย ์ทั้งหมด 5800 คน อาคารส่วนหนึ่งของมหาวิทยาล ัยแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในสมั ยของพระเจ้าปีเตอร์มหาราช ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง  ผู้คนในเมืองตายจากความอดอย ากและจากการสู้รบในช่วงสงคร าม แต่อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็ยังคงเ ปิดสอนตามปกติ 

มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นสถาน ที่ผลิตบัณฑิตที่ต่อมาเป็นบ ุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลก มากมาย รวมไปถึงประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน และนายกรัฐมนตรี นายดมิทรี เมดเวเดฟ นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ได้รับ รางวัลโนเบลในสาขาต่างๆ รวมถึงนักทฤษฎีด้านต่างๆ ที่ได้สร้างศาสตร์และความเป ลี่ยนแปลงให้กับโลกอย่างมาก มาย อาทิเช่น นักคณิตศาสตร์ Pafnuty Chebyshev นักฟิสิกส์ Heinrich Lenz นักเคมี Dmitri Mendeleev เป็นต้น

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ได้มีการเปิดสอนวิชาภาษาไทย ซึ่งจัดสอนในคณะวิชาภาษาตะว ันออก โดยคณะนี้ได้ก่อตั้งขึ้นเมื ่อวันที่ 27 สิงหาคม ค.ศ. 1855 

มหาวิทยาลัยนี้เป็นมหาวิทยา ลัยที่มีคณะและภาควิชาหลากห ลายเป็นอันดับสองรองจากมหาว ิทยาลัยมอสโก จากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes ปี 2013 มหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบ ิร์ก อยู่ในอันดับ 2 ของมหาวิทยาลัยทั้งหมดของรั สเซีย และจากการจัดอันดับของมหาวิ ทยาลัยโลก Academic Ranking of World Universities 2014 มหาวิทยาลัยอยู่ในลำดับที่ 301-400 

อ่ะ.....ไหนขอเสียงแฟนเพจที ่เป็นรุ่นน้องประธานาธิบดีป ูตินหน่อย เร้วววว......ฮี้ววววว..... ..

อ้างอิง

http://www.forbes.ru/ forbeslife-photogallery/ obrazovanie/ 244491-10-luchshikh-rossiis kikh-vuzov/photo/2
http:// www.shanghairanking.com/ ARWU2014.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้